เมื่อกฎหมาย PDPA เริ่มบังคับใช้อย่างเต็มรูปแบบ ฝ่ายทรัพย์กรบุคคลจะต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากข้อมูลของพนักงานนั้นถือเป็นข้อมูลส่วนบุคคลที่เกี่ยวข้องกับ PDPA โดยตรง ซึ่งบทบาทของแผนก HR นอกจากจะต้องศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย PDPA หรือกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลให้ดีแล้ว ยังจะต้องรู้ถึงวิธีการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นในอนาคต

ฝ่ายทรัพย์กรบุคคลคือด่านหน้าในการ เก็บรวบรวม ใช้ และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของบุคลากรในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นบุคคลที่สนใจยื่นสมัครงาน พนักงานหรือแม้กระทั่งบุคลากรที่ออกไปแล้ว เป็นแผนกที่มีการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลสูงที่สุดแห่งหนึ่ง จึงต้องให้ความสำคัญในการเก็บรวบรวม ใช้หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงมีมาตรการในการป้องกันข้อมูลที่เหมาะสม

บทบาทของฝ่ายทรัพย์กรบุคคลมีดังนี้

  1. ช่วยให้คำปรึกษาและคำแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติตาม PDPA
  2. ปฎิบัติตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล PDPA
  3. เสนอแนะขั้นตอนและแนวทางในการปฏิบัติตาม PDPA สำหรับองค์กร
  4. เก็บรักษาและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลอย่างปลอดภัยภายในองค์กร
  5. ทบทวนมาตรการเพื่อป้องกันการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาต
  6. ส่งเสริมการฝึกอบรมพนักงานเกี่ยวกับกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
  7. สร้างวัฒนธรรมและเผยแพร่ความรู้ความสำคัญของการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลในองค์กร

หากทางฝ่ายทรัพย์กรบุคคลที่อยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ PDPA สามารถปรึกษากับทางทีมงานซัคเซสแม๊กซ์ได้เลยนะครับ ไม่มีค่าใช้จ่าย ทางทีมงานซัคเซสแม๊กซ์พร้อมให้คำปรึกษาครับ